y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc 6

Sự tích sinh viên hóa gấu và giấc mơ trường đại học

Hãy cùng chờ xem ý tưởng kinh doanh lạ sau câu chuyện sinh viên hóa gấu và giấc mơ gặp Doremon dưới đây nhé

Hello mọi người, đêm quả đêm qua, mình nằm mơ thấy Doremon. Trong giấc mơ, mình than với Mèo Ú là sinh viên Việt Nam sao mà khổ quá. Mấy trường đại học cứ như những trung tâm nuôi gấu trúc.

y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc 5

Cho tụi mình ăn nhiều lý thuyết quá, bội thực cả lũ, cộng thêm tác dụng phụ của việc thức khuya “tụng kinh”, mà mặt ai nhìn cũng như con “gấu” cả.

y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc

Ấy thế mà gấu trúc trường nuôi không những không quí, cũng chả được liệt vào hàng hiếm. Thế mới đau lòng cò con chứ. Học ra trường đem bản mặt gấu trúc đi, xin vào nơi nào cũng không nhận, họ đòi cái gọi là kinh nghiệm. Cái mà trung tâm nuôi gấu nhà tớ có cho tớ đâu…

y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc 3

Thế là bạn Mèo máy móc túi ra cho mình mượn cái tủ điện thoại yêu cầu thế giới, cho phép mình xây lại trường cho ra trường chứ không phải trường dành cho gấu…Và thế là mình bước vô tủ điện thoại, nhấc máy lên và yêu cầu những cái này

1)      Yêu cầu bỏ hết lý thuyết suông vì sinh viên là người, không phải gấu nhai lại

y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc 4

Tủ điện thoại ới ời, hãy xây một ngôi trường mà trong năm đầu, ba học kỳ đầu, cho mình chọn đi làm ở những công ty, những ngành nghề mà mình có cảm tình. Những công ty mà trường đã chọn ra và cam kết đàng hoàng, là sẽ cho mình làm việc, và hưởng lương (dù chỉ bằng ½ lương của người làm chính thức).

Ví dụ, mình băn khoăn giữa việc mở một shop bán quần áo, đi làm trong công ty hay là làm hướng dẫn viên du lịch, trong 3 học kỳ năm đầu, hãy sắp xếp cho mình làm những việc này.

Trong khi đi làm, lấy thực tiễn làm kiến thức, có gì không hiểu, trường làm tài liệu hướng dẫn trên website, chia sẻ trên forum, hoặc cho một người có kinh nghiệm trong ngành hướng dẫn (cái này tiếng Anh gọi là mentor).

Vì đa số tụi mình hết năm cấp 3, hầu như chả biết gì môi trường việc làm. Có nói định hướng ngành nghề, thì cũng chỉ đoán chừng mà ghi danh, chứ có biết mô tê công việc thực sự đâu. Không ít bạn khi đi làm rồi mới thấy công việc mà mình đã chọn, từ hồi ở “trung tâm nuôi gấu”, không giống như mình tưởng bở.

2)      Làm ơn cho xin kinh nghiệm, kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm làm nhân viên

Năm thứ 2 và 3, khi sinh viên sau trải nghiệm những công việc năm nhất đã biết mình cần và muốn làm gì, trường hỗ trợ sinh viên đàm phán, ký kết làm việc từ 6 tháng đến 1 năm với một công ty thuộc ngành nghề sinh viên đã chọn.

Hoặc cho học bổ sung những kỹ năng đang hot, cần cho công việc, như học thiết kế căn bản, học marketing online

y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc 6

Hoặc những ai thích mở công ty riêng thì hỗ trợ cách thức làm chủ doanh nghiệp, hướng dẫn xin đầu tư, v.v.

3)      Dùng khả năng đầu tư và cân bằng cuộc sống làm tiêu chí xếp hạng tốt nghiệp

Trong thời gian làm việc từ năm 1-3, sinh viên bắt buộc dùng số tiền mình kiếm được để đầu tư vào một khoản nào đó, có thể sinh lời.

Trường hỗ trợ kiến thức chuyên gia cho sinh viên. Những sinh viên nào biết cách đầu tư sinh lời nhiều một cách chính đáng trên số tiền mình kiếm được cho đến cuối năm 3, sẽ được tốt nghiệp với điểm cao hơn.

Mặt khác, cuộc sống không chỉ có công việc, nếu cứ làm và làm, thì chúng ta tiến hóa từ gấu sẽ thành robot, chứ ko “thành tiên đắc đạo được”. Nhà trường nên khuyến khích sinh viên học cho mình ít nhất một cách để cân bằng cuộc sống. Ví dụ chơi thể thao, yoga, thiền, chạy bộ, tham gia hội FA trên Facebook, v.v.

Sinh viên nào có áp dụng hằng ngày một cách thức cân bằng cuộc sống=> có điểm cao hơn.

y tuong kinh doanh la ve truong dai hoc 2

Ôi, đang còn mơ mộng với một danh sách dài và hài thì bạn Mon chạy mất, mình giật mình tỉnh dậy, cố gắng ngủ lại, gọi mãi bạn Mon mà ko được…Nhưng mà hem sao, bạn Mon trong mơ chạy vẫn còn bạn Mon ngoài đời. Hú hú, các bạn “Mon” dám nghĩ dám làm, hãy biến trường học này thành sự thật nhanh nhanh lên nhé…

………………………………..

Qua câu chuyện này, bạn nghĩ gì về ý tưởng kinh doanh lạ Nhà trường Vic làm. Bạn mở ra một trường học nhiệm vụ chính là hỗ trợ sinh viên có kinh nghiệm làm việc thực tiễn, song song với trang bị kiến thức trong khi làm việc. Bạn cũng hỗ trợ sinh viên kiến thức đầu tư quản lý tiền, và cân bằng cuộc sống để sau cái gọi là “đại” học, họ thực sự học đủ những điều cần cho một cuộc sống vững vàng, hạnh phúc.

Điều kiện cần của ý tưởng kinh doanh này là mạng lưới liên kết rộng với nhiều loại doanh nghiệp để làm nơi trao cho sinh viên những kinh nghiệm công việc đầu tiên. Nhưng bù lại, đảm bảo trường của bạn sẽ là ngôi trường hot nhất Việt Nam mà sinh viên xếp hàng xin vào đấy.

 

Leave a Reply

